Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

Mazda CX 5

Các chuyên gia của trang Autoweek đã có buổi lái thử với Mazda CX 5, chiếc xe SUV cỡ nhỏ (Compact Crossover SUV) vừa được hãng xe Nhật giới thiệu tại Frankfurt Auto Show. Và kết luận được rút ra là mẫu xe này có thể lấp chỗ trống hoàn hảo cho thị trường xe SUV cỡ nhỏ, với động cơ nhỏ  nhưng có màn trình diễn như một chiếc xe thể thao thực thụ.

Mazda CX 5 được giới thiệu tại triển lãm Frankfurt 2011 - Ảnh: Autoblog

Định nghĩa mới về một chiếc xe nhỏ nhưng mạnh mẽ

Sau một thời gian trầm lắng, Mazda đã đánh dấu sự trở lại thực sự với thị trường xe SUV nhỏ bằng chiếc xe mà tất cả chúng ta đều chờ đợi CX 5 phiên bản 2013. Theo những thông tin từ hãng xe Nhật, chiếc xe mới này được sản xuất theo công nghệ tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường của một thế hệ xe mới, SkyActiv. Như chúng ta được thông tin, công nghệ SkyActiv của Mazda được phát triển dựa trên một thiết kế mới, hệ thống truyền động êm ái, trọng lượng xe nhẹ hơn và thiết kế thân xe mạnh mẽ hơn.

Để tiếp cận đúng với phân khúc khách hàng hơn, Mazda sẽ cho ra mắt ở Mỹ mẫu CX 5 sử dụng động cơ SkyActiv-G, dung tích 2 lít. Động cơ tiến tiến này có tỷ số nén thấp 13.0:1 cộng với điểu khiển bằng van biến thiên và ống xả được thiết kế lại qua đó giúp xe tiết kiệm 15% nhiên liệu, và giảm 15% lượng khí CO2 ra môi trường. Các thông số kỹ thuật của xe hiện nay chưa được Mazda công bố chính thức và sẽ chỉ có vào cuối năm khi triển lãm Los Angeles mở màn. Chúng tôi hy vọng công suất của động cơ sẽ đúng với con số mà nhiều tờ báo đã đưa ra trong những ngày qua, khoảng 160 mã lực.

Ở các thị trường khác, Mazda sẽ cho xuất xưởng phiên bản CX 5 động cơ diesel 2,2 lít SkyActiv 4 xi lanh, công suất khoảng 170 mã lực. Hãng xe Nhật hứa hẹn phiên bản này sẽ xuất hiện ở Mỹ vào năm 2013.

Một trong những điểm đáng lưu ý của CX 5 phiên bản mới là trọng lượng của xe đã giảm đáng kể, khoảng 8% nhờ vào kết cấu 61% là thép chất lượng cao. Hệ thống treo cũng nhẹ hơn với kiểu dáng hình học mới, qua đó giúp xe củng cố khả năng kiểm soát và chất lượng vận hành. Khung gầm của CX 5 cũng được coi là bản cơ sở cho các những thế hệ sau này của Mazda 3Mazda 6.

Thực tế lái ra sao?

Trong một phân khúc bao gồm nhiều chiếc xe buồn tẻ và không tạo cảm hứng, 2013 Mazda CX 5 cho cảm giác lái vui vẻ và phấn khích hơn nhiều. Cảm giác này tương tự như khi bạn ngồi trên chiếc xe thuộc hàng bán chạy nhất Honda CR-V hay mẫu xe quen thuộc Toyota RAV4. Có thể hãng xe Nhật đang muốn đưa người sử dụng về với cội nguồn của một chiếc xe thể thao đích thực.

Chúng tôi lái CX 5 phiên bản lái thử có hệ thống dẫn động cầu trước, động cơ xăng 2,0 lít với hộp số 6 cấp, xuyên qua vùng nông thôn rộng lớn tại Iceland, nơi thi thoảng bạn sẽ nhìn thấy và tránh đường vài chú cừu bất ngờ xuất hiện. Đó quả thực là một trải nghiệm thú vị. Khả năng truyền động êm ái của xe cũng là một ấn tượng mà tất cả các thành viên trong nhóm lái thử đều ghi nhận. Cả bộ ly hợp và động cơ đều rất nhịp nhàng. Khả năng vận hành của xe khiến chúng tôi nghĩ tới động cơ của những chiếc xe thuộc dòng K-series của Honda.

Với những con đường hẹp và uốn lượn, CX 5 2013 cũng có khả năng bẻ cua và lùi rất ổn thông qua hệ thống lái điện. Hệ thống phanh cũng là một điểm rất đáng ghi nhận khi lệnh giảm tốc hay dừng xe gần như được truyền đi ngay lập tức ở thời điểm bạn đạp vào chân phanh.

Chúng tôi tiếp tục thử sang một phiên bản khác, với động cơ xăng 150 mã lực, hệ thống truyền động 4 bánh và hộp số tự động 6 cấp. Với phiên bản này, rõ ràng là bạn có thể lái ở hầu hết các địa hình với bộ bám đường là rất tốt. Thực tế đã được chứng minh khi chúng tôi cho xe chạy qua nhiều loại địa hình khác nhau từ đường thằng, đường đồi, xuống dốc cho tới thử nghiệm những đoạn địa hình cần leo trèo một chút. Điều đáng chú ý là mặc dù cần năng lượng để truyền tới cả bốn bánh song mức độ tiêu thụ nhiên liệu của phiên bản này cũng không tốn quá nhiều.

Một mẫu xe sức mạnh? Không nghi ngờ gì về điều này khi Mazda muốn màn trình diễn của chiếc xe SUV cỡ nhỏ không khác là mấy so với một chiếc xe thể thao đích thực. Điều quan trọng hơn là CX 5 có cabin rất thoải mái, thiết kế đơn giản nhưng tiện dụng. Ghế sau của xe phù hợp cho cả trẻ em và người lớn nên rất phù hợp khi bạn chọn nó là chiếc xe gia đình. Ghế trước được bố trí hợp lý, được hỗ trợ tốt nếu bạn phải lái xe đường trường. Vô lăng bọc da tạo cảm giác sang trọng.

Phàn nàn? Đây có lẽ là điểm nhiều người muốn hỏi chúng tôi nhất. Tiếng ồn do gió tạo ra trong quá trình di chuyển nhiều hơn so với mức chúng tôi thích. Tất nhiên bạn nên nhớ đây chưa phải là những thông số kỹ thuật cho sản phẩm cuối cùng. Bên cạnh đó, tiếng ồn do lốp xe cũng là điểm mà chúng tôi đã ghi nhận.

Liệu bạn có nên mua xe?

Nếu bạn muốn mua một chiếc xe thuộc dòng CX 5, đồng thời đặt rất nhiều hy vọng vào chiếc mới, tốt nhất là bạn nên liên hệ với các đại lý để có thể lái thử trước khi ra quyết định. Sự kết hợp giữa hệ thống lái, hệ thống treo và hệ thống dẫn động trên phiên bản 2013 CX 5 là điều gì đó mà những chiếc xe thuộc phân khúc này rất khó chạm tới. Với công nghệ mới SkyActiv, Mazda khẳng định đây là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu nhưng lại chưa công bố con số chính thức về mức tiêu hao nhiên liệu.

Về tiềm năng thị trường, theo chúng tôi một chiếc SUV cỡ nhở với động cơ diesel nhỏ là một thiếu sót đang tồn tại ở thị trường Mỹ. Và rất có thể Mazda CX 5 sẽ lấp chỗ trống đó một cách hoàn hảo?

Bạn hãy tham khảo một vài con số dưới đây trước khi quyết định sẽ thử mẫu xe này hay không?

- Có mặt trên thị trường: 2-2012

- Giá cơ bản: 19,975 đô la Mỹ

- Động cơ: 2.0 lít, 160-hp mã lực, dẫn động cầu trước và hệ thống truyền động 6 cấp.

 

http://www.mazdalevanluong.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét